วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2561

สมุนไพรไทย

                 
,


            การมีผิวหน้าที่เกลี้ยงเกลา ย่อมเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งแก่ผู้พบเห็น ผู้ที่มีผิวหน้าหมองคล้ำ ไม่เปล่งปลั่งสดใสมีสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ  "น้ำมันมะพร้าว" เป็นสิ่งมหัศจรรย์ใกล้ตัวคุณนี่แหละ จะทำให้ผิวหน้าเปล่งปลั่งสดใส ปลอดภัยจากสารเคมี และลดรอยเหี่ยวย่นได้ดีอีกด้วย น้ำมันมะพร้าวเป็นเครื่องสำอางค์จากธรรมชาติที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว พร้อมเผยเซลล์ผิวใหม่ที่่อ่อนเยาว์และมีสุขภาพดี ด้วยราคาที่แสนจะย่อมเยา และหาง่าย  จากผลการพิสูจน์และทดลองใช้ของสาวๆ จำนวนมาก สามารถยืนยันได้ว่าน้ำมันมะพร้าวไม่ได้ทำให้หน้ามัน หรือเป็นตัวการที่ทำให้เกิดสิว หากใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ ในทางกลับกันน้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวหน้านุ่ม ชุ่มชื่น เพราะในน้ำมันมะพร้าวมีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีวิตามินอีสูง ซึ่งวิตามินอี มีความสำคัญมากสำหรับการดูแลผิว บำรุงผิวพรรณ อีกทั้งการทาน้ำมันมะพร้าวสามารถช่วยป้องกันผิวจากแสงแดด จากรังสัยูวีได้ เพียงทาน้ำมันมะพร้าวบำรุงอย่างสม่ำเสมอ คุณก็จะมีใบหน้าที่ใสเด้ง




     กาวเครือขาว เป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน มี 2 พันธุ์ ได้แก่ Pueraria candollei Graham ex Benth. var. mirifica (Airy Shew Savat.) พบมากในจังหวัดสระบุรี โดยฝักจะมีขนยาวกว่าอีกพันธุ์คือ Pueraria candollei Graham ex Benth. var. candollei พบมากในจังหวัดกาญจนบุรีและลำปาง (1) ลักษณะทางพฤกษศาสตร์โดยทั่วไปคล้ายคลึงกันคือ เป็นไม้เถา เนื้อแข็ง เลื้อยพันตามไม้ใหญ่ ใบประกอบมี 3 ใบ ดอกคล้ายดอกแคขนาดเล็กออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง สีน้ำเงินอมม่วง ฝักเล็กแบนบาง มีหัวใต้ดินคล้ายมันแกวขนาดใหญ่ เนื้อในสีขาว หัวใต้ดินถูกนำมาใช้ประโยชน์ โดยมีสรรพคุณแผนโบราณ ใช้เป็นตัวยาหนึ่งในตำรับยาบำรุงร่างกาย บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง บำรุงอวัยวะสืบพันธุ์และมดลูก (2) วิธีการใช้ตามตำรายาของหลวงอนุสารสุนทร ใช้กวาวเครือขาวผสมกับน้ำผึ้ง ตรีผลา หรือนมสด ปั้นเป็นยาเม็ดขนาดเท่าเม็ดพริกไทย แต่มีข้อห้ามไม่ให้คนหนุ่มสาวรับประทานและหากรับประทานในปริมาณสูงหรือใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจเป็นอันตรายได้ กวาวเครือขาวจัดเป็นสมุนไพรควบคุม (รวมทั้งกวาวเครือแดงและกวาวเครือดำ) มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ ได้รับความสนใจเนื่องจากมีสารที่มีโครงสร้างทางเคมีและออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง (estrogenic Activity) เรียกว่า phytoestrogen ได้แก่ deoxymiroestrol และ miroestrol (3-4) มีการวิจัยถึงฤทธิ์ของกวาวเครือขาวต่อสุขภาพของสตรี ซึ่งเน้นประโยชน์เพื่อช่วยลดอาการของสตรีวัยหมดประจำเดือน โดยมีการศึกษาฤทธิ์ของกวาวเครือขาวต่อการลดอาการร้อนวูบวาบ (5) ลดภาวะกระดูกพรุน (6-7) มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและช่วยในเรื่องของความจำและการเรียนรู้ (8) และมีผลช่วยลดอาการช่องคลอดแห้งในสตรีวัยหมดประจำเดือนได้ (9) แต่งานวิจัยส่วนใหญ่เป็นการศึกษาในหลอดทดลองและในสัตว์ทดลองเท่านั้น ซึ่งงานวิจัยทางคลินิกยังมีน้อยมาก อีกทั้งยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมถึงขนาดที่ใช้ อาการข้างเคียง และความเป็นพิษ เพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้เอง และจากโครงสร้างของสารสำคัญในกวาวเครือขาวที่คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ดังนั้นอาจไปรบกวนระบบฮอร์โมนในร่างกาย ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ สำหรับการใช้กวาวเครือขาวในรูปแบบครีมทาภายนอกเพื่อขยายหน้าอก ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าช่วยเพิ่มขนาดได้ นอกจากนี้ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของกวาวเครือขาวยังขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆ อย่างในกระบวนการผลิต เช่น ส่วนผสม สารสำคัญในการนำพาสารเข้าสู่เซลล์ และความคงตัวของสาร เป็นต้น จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ แต่ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ให้ใช้กวาวเครือขาวเป็นตัวยาหนึ่งในตำรับยาสมุนไพรเพื่อใช้บำรุงร่างกายและไม่ควรรับประทานเกินวันละ 100 มก./วัน ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งมดลูกและมะเร็งเต้านมหรือเนื้องอกที่ไวต่อฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่ควรใช้กวาวเครือขาว สำหรับสรรพคุณในการบรรเทาอาการวัยหมดประจำเดือนและเพื่อความงามในการขยายหน้าอกในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ ยังต้องทำการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อประสิทธิผลและความปลอดภัยต่อร่างกาย 

สรรพคุณของกวาวเครือขาว

ประโยชน์ของกวาวเครือขาวช่วยบำรุงผิวพรรณให้เต่งตึง เปล่งปลั่งสดใสนุ่มนวลเรียบเนียน
ประโยชน์ของกวาวเครือขาวเป็นสมุนไพรอายุวัฒนะ มีส่วนช่วยในการชะลอวัย
ประโยชน์กวาวเครือขาวช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย และลดเลือนริ้วรอยบริเวณผิวหน้าและผิวกาย
กวาวเครือขาวสรรพคุณช่วยขยายทรวงอกให้มีขนาดใหญ่ขึ้น แก้ปัญหาทรวงอกหย่อนคล้อยให้กลับมาเต่งตึงเหมือนเดิม
ช่วยเพิ่มปริมาณเส้นผม และช่วยให้เส้นผมดกดำ
ช่วยให้ผมขาวกลับคืนสภาพปกติ ลดการหลุดล่วงของเส้นผม
ฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นมีส่วนช่วยลดความมันบนใบหน้า
มีส่วนในการช่วยลดสิว ฝ้า กระ
ชวยสมานริ้วรอยบนใบหน้าจากความหยาบกร้าน
ช่วยเพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้กับร่างกาย
ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย
สรรพคุณของกวาวเครือขาวช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย เมื่อยล้าของร่างกาย

กวาวเครือขาวผลข้างเคียง

กวาวเครือขาวตำรายาแผนโบราณระบุไว้ว่า คนหนุ่มสาวห้ามรับประทาน (ในที่นี้คงจะหมายถึงผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี)
ห้ามใช้ในหญิงวัยเจริญพันธุ์ เพราะตัวยาอาจจะไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนเพศและระบบประจำเดือนได้ หรือควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน




2 ความคิดเห็น:

  1. ชอบค่ะ เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ดีต่อสุขภาพนะคะ

    ตอบลบ
  2. ใช้แล้วหน้าใสมากๆค่ะ

    ตอบลบ